Nhờ đạo đức mà quy phục quân Hung Nô

Nhờ đạo đức mà quy phục quân Hung Nô

Nhờ thế nên quân Hung nô khắp nơi rủ nhau kéo đến ở trong đất của ông, theo ông và chịu phục làm dân. Họ bỏ cả gia đình xã hội, cha mẹ, vua, quan của họ. Họ mến phục ông là bởi ông không tham lam vụ lợi. Ông rất ưa thích cái nghèo, đủ ăn để sống, ông ra sức giúp đỡ người nghèo. Ông biết đến chỗ cần thiếu của người ta, nên gần ông ai cũng cảm thấy no lòng mát dạ.

Ông lại tu học theo Pháp Phật, ông tôn kính đạo giáo của người, ông thường đem đạo lý chỉ giải cho mọi người. Vì thế nên ai ai cũng đều kính phục ông. Ông rất quý trọng sự bình đẳng. Ông không cho gọi ông bằng quan. Ông khuyến khích mọi người nâng cao gương đức hạnh, mộ tụ, ham học do đó mà các quan, vua Hung nô cũng tới lui thân mật với ông.

Ông thường đón tiếp họ tại chùa, đền thờ, nhà giảng, để bàn luận đạo lý mà không hề nhắc đến chiến tranh.

Chẳng bao lâu, miền Hung nô ấy đều theo ông, theo bằng đạo đức của ông. Ông là thủy tổ của giống dân màu da mới.

Người ta kính trọng ông vì bởi ông có đức lớn trong sạch hơn hết.

Ông không có vợ con, ông không tham trọng miếng ăn.

Ông không sát sanh, ông không hề biết đến trộm cắp, không dâm dục, không nói dối, khoe khoang đâm thọc, chửi rủa, không uống rượu. Ông không ngồi ghế cao, nằm giường rộng, chiếu bông xinh đẹp như vua, không thích nghe xem hát múa đờn kèn chỗ đông vui yến tiệc, ông không chưng diện trang điểm áo quần như giàu sang.

Ông ăn Bát quan trai ngày một ngọ , và không chứa giữ bạc tiền, của quý. Ông giữ tư cách trang nghiêm, hạnh oai nghi, tự nơi ông hằng có cả mấy trăm điều luật khắc kỷ. Ông là người tốt đẹp, xinh lịch tư cách về tinh thần, cho nên ai cũng đều tôn quý ông. Như thế tức là ông thành công, ông đã thành công trong chỗ chế t. Ông thành công làm cho ta và cả người, ăn và sống phải như nhau, bằng nhau, biết sống để ăn và biết ăn để sống.

Xem thêm: